11/03/2010

ขับรถใหม่ป้ายแดง... ใครว่าไม่ผิดกฏหมาย



คำนิยมการขับรถป้ายแดงสัญจรไปมาบนท้องถนนกำลังเป็นเรื่องเข้าใจผิด คนทั่วไปมักคิดว่าการขับรถทะเบียนสีแดงดูเสมือนเพิ่งออกรถใหม่มาจากโชว์รูม หรือคิดว่าการขับรถป้ายแดงดูโก้หรู แต่แท้ที่จริงการขับรถด้วยทะเบียนสีแดงก็ไม่ต่างอะไรกับการขับรถทะเบียนเถื่อน หรือผิดกฏหมาย นำซ้ำยังออาจสร้างปัญหาแก่ผู้ขับขี่แบบรู้เท่าไม่ถึงการณ์อีกด้วย

ป้ายทะเบียนสีแดงที่ติดมากับรถคันใหม่ แท้จริงเป็นเครื่องหมายของทะเบียนรถชั่วคราว หรือทะเบียนพิเศษที่กรมการขนส่งทางบกออกให้แก่บริษัทจำหน่ายรถ เพื่อใช้ในการจำหน่ายหรืออยู่ในระหว่างส่งรถไปซ่อม และขับได้ในช่วงเวลากลางวัน ระหว่างพระอาทิตย์ขึ้นถึงตกดิน นอกจากนี้ การนำรถป้ายแดงไปใช้งานต่างจังหวัด หรือนอกพื้นที่ และการบรรทุกสัมภาระสิ่งของยังถือเป็นความผิดตามกฏหมาย เว้นแต่มีความจำเป็น และไดรับอนุญาตจากนายทะเบียนเป็นลายลักษณ์อักษร คือ ลงเครื่องหมายพิเศษบนสมุดคุ่มือประจำรถ ไว้ชี้แจงแก่เจ้าพนักงานตามความเหมาะสม


เมื่อเป็นเช่นนี้ ตามพระราชบัญญัติรถยนต์ พ.ศ. 2522 จึงกำหนดให้ผุ้ฝ่าฝืนระวางโทษปรับไม่เกิน 1,000 บาท เนื่องด้วยการขับรถป้ายแดงกระทบต่อวินัยทางจราจรเป็นอย่างมาก เพราะนอกจากจะเป็นรถที่ไม่จดทะเบียนถูกต้องและไม่ได้เสียภาษีประจำปีแล้ว หากเกิดโจรกรรมรถยนต์ โอกาสที่จะติดตามรถเจอจะเป็นได้ยาก การผ่อนผันให้ใช้ทะเบียนรถสีแดงได้กับรถที่อยู่ระหว่างการเตรียมเอกสารเพื่อการจดทะเบียนในระเวลาไม่เกิน 1 เดือน นับแต่วันซื้อรถ หรือกำหนดให้ใช้ระยะขับเคลื่อนได้ไม่เกิน 3,000 กม./ชม. ปัจจุบัน การไปติดต่อขอขึ้นทะเบียนรถสามารถดำเนินการเสร็จสิ้นได้ภายใน 1 วันเท่านั้น โดยจะได้รับป้ายทะเบียน (สีขาว) ทันที และหลักฐานที่ใช้ประกอบการขึ้นทะเบียนรถประกอบด้วย สำเนาทะเบียนบ้าน หลักฐานการทำ พ.ร.บ. รวมถึงหลักฐานการตรวจสภาพรถจากกรมขนส่งทางบก หรือสำนักงานขนส่งจังหวัดนั้นๆ




No comments:

Post a Comment